logo icon
ธนินัชดอทคอม - รับสร้าง Website, Mobile Application
image

บทความ

ธนินัช ดอทคอม - ผู้เชี่ยวชาญทำเว็บไซต์

ความเป็นมาของต้นกระบองเพชร หรือ แคคตัส

กระบองเพชร หรือ แคคตัส (Cactus) เป็นต้นไม้ยืนต้นที่นิยมปลูกประดับในอาคารหรือที่โล่งแจ้ง เนื่องจาก มีลำต้นเป็นเหลี่ยมหรือกลีบแปลกตา อีกทั้งยังออกดอกหลากสีสวยงาม รวมถึงเป็นไม้ที่ทนต่อความแห้งแล้งได้ดี สามารถปลูกได้ในทุกดิน และวางประดับได้ในทุกสถานที่

ถิ่นกำเนิด และการแพร่กระจาย
กระบองเพชรส่วนมากมีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ ก่อนจะแพร่กระจายเข้าสู่แอฟริกา และแพร่กระจายไปทั่วโลก ด้วยการนิยมในการปลูกประดับ ซึ่งพันธุ์ดั้งเดิมพบได้ในพื้นที่ทะเลทรายแห้งแล้ง ก่อนจะมีการพัฒนาสายพันธุ์ให้ปลูก และเติบโตได้ในสภาพร้อนชื้น

แคคตัส อายุยืนนับทศวรรษ
เป็นเรื่องที่คนเลี้ยงต้นไม้จะรู้กันดีอยู่แล้วว่า แคคตัสเป็นพืชที่ไม่ต้องประคบประหงมอะไรมาก และที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ ถ้าได้การดูแลที่ดีและถูกต้องจะมีอายุถึง 10-200 ปีเลยทีเดียว ซึ่งวิธีการดูแลก็ไม่ยากเลย ดังนี้

ความเชื่อของคนไทยกับการปลูกต้นกระบองเพชรไว้ประจำบ้าน จะช่วยเสริมดวงและเป็นไม้มงคลอีกอย่างหนึ่งที่นิยมปลูกแล้วแต่ความเชื่อและความชอบของแต่ละคน
การเป็นมงคล คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นกระบองเพชรไว้ประจำบ้านจะทำให้เกิดโชคลาภ เพราะถ้าผู้ใดปลูกต้นกระบองเพชรให้ เกิดดอกได้มากและสวยงามแสดงว่าผู้นั้นจะมีโชคลาภ
 
ตำแหน่งที่ปลูกและผู้ปลูก เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย ควรปลูกต้นกระบองเพชรไว้ทางทิศตะวันตก  

เลือกโปรทำเว็บ เดือนมีนาคม

หนังสือพัฒนาตัวเอง

จุดเริ่มต้นที่ชัดเจน

เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นของคุณเริ่มต้นที่นี่

ลงทะเบียนแล้วเราจะส่งข้อเสนอที่ดีที่สุดให้กับคุณ